Searching...
Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

Men gan tăng cao: Cảnh báo nguy hiểm không thể bỏ qua!


Trong tế bào gan có men gan, chúng tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể vì thế có vai trò quan trọng đối với con người. Nếu như men gan bị rối loạn, tăng cao thì đó là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm không thể bỏ qua và phải có biện pháp khắc phục xử lý nhanh chóng để đảm bảo sức khỏe tốt.

Nguyên nhân khiến men gan tăng cao
Có rất nhiều nguyên nhân khiến men gan tăng cao nhưng trong đó nguyên nhân chính là viêm gan. Khi bị viêm gan, nồng độ men gan cũng tăng, mức độ nặng nhẹ phụ thuộc vào mức độ viêm gan. Một số trường hợp khác lại tăng men gan vì các lý do khác như:
Tăng men gan do viêm gan cấp tính khiến men gan tăng cao gấp 7-8 lần, thậm chí 10-20 lần.
Tăng men gan do viêm gan mãn tính: Viêm gan dẫn tới xơ gan do uống nhiều rượu, do chất độc, do ung thư gan cũng làm men gan tăng cao
Tăng men gan do uống nhiều rượu bia, đồ uống có cồn: Nạp rượu bia, kể cả rượu bia có nồng độ cồn được cho phép, đã đăng ký lưu hành thực phẩm nhưng một khi đã vào bàn nhậu thì không ai uống ít cả nên lượng cồn vào cơ thể cũng nhiều dẫn tới tăng men gan.
Tăng men gan do các bệnh lý khác ảnh hưởng: Các bệnh lý khác như tắc đường mật, viêm dạ dày cấp, viêm tụy, sởi, sốt xuất huyết, sốt rét…khi toàn phát cũng làm men gan tăng bởi nó làm cho đường dẫn mật phù nề/ tắc nghẽn dịch mật khó lưu thông tác động đến tế bào gan.
Tăng men gan do dùng thuốc không tốt cho gan: Một số thuốc chống vi khuẩn lao sẽ khiến men gan gia tăng. Ngoài ra chế độ ăn uống không hợp lý cũng khiến men gan tăng cao hơn so với bình thường.
Phòng ngừa men gan tăng bằng cách sau:
Nếu tình cờ biết mình bị tăng men gan thì đi khám bác sĩ để biết rõ nguyên nhân do đâu để có hướng điều trị phòng ngừa thích hợp. Nếu bị tăng men gan do các bệnh lý khác thì cần được điều trị bởi bác sĩ. Nếu tăng men gan do rượu bia thì nên hạn chế hết mức có thể hoặc bỏ luôn rượu bia, đồ uống có cồn. 
Trong chế độ ăn uống hàng ngày hãy nói không với rượu bia, đồ có cồn. Không nên lấy lý do rằng đây là rượu an toàn hay rượu ngoại đã được công bố rượu nhập khẩu được cơ quan chức năng cho phép bán trên thị trường để uống vào cơ thể quá nhiều, bởi cộng dồn lại một lần uống nhiều hay uống liên tục thì lượng cồn cũng cao, men gan từ đó tăng lên.
Không nên hút thuốc lào, thuốc lá, cân bằng chế độ ăn uống, hạn chế các loại đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ. Khi đi xét nghiệm máu nếu bác sĩ kết luận men gan tăng trong khi bạn đang dùng thuốc nào đó thì hãy cho bác sĩ biết loại thuốc đó để bác sĩ có hướng giải quyết.
Gan là một trong những bộ phận quan trọng của cơ thể, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, làm sạch máu, giúp tiêu hóa thức ăn và dự trữ năng lượng cho cơ thể. Vì thế các bạn cần phải chú ý bảo vệ, chăm sóc lá gan của mình cũng là bảo vệ sức khỏe, tính mạng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét